หน้าเว็บ

ค้นหาบล็อกนี้

14 กรกฎาคม 2557

Fukuoka - Dazaifu

Fukuoka - DaZaifu

ที่ยวเมือง ฟูกุโอกะ แบบสบายๆ ง่ายๆกว่าโตเกียวเยอะเลย เครื่องการบินไทยจากกรุงเทพขาไปบินแค่ 4.30 ช.ม เอง ส่วนขากลับใช้เวลา 5.45 ช.ม

จากสนามบินฟูกุโอกะ เข้ามาในตัวเมืองก็แสนสะดวกรวดเร็วด้วยรถไฟใต้ดินเพียงแค่ สิบกว่านาทีเอง พอผ่าน ต.ม และรับกระเป๋าเสร็จสรรพเดินออกมาประดูด้านหน้าก็มองหารถ Free Shuttle bus (สนามบินไม่ใหญ่ ไม่ต้องกลัวหลง) ที่วิ่งวนระหว่าง Domestic กับ International และ Cargo ก็ขึ้นได้เลยแล้วไปลงที่ป้าย Domestic พอลงปุ๊ป ก็จะเจอสถานีรถไฟใต้ดินปั๊ป ซื้อตั๋วที่เครื่อง หรือที่เจ้าหน้าที่ก็ได้ (เลือกสาย Kuko Line) ถ้าไปลงสถานี JR Hakata ก็คนละ 260 เยน ใช้เวลาแค่ 6-7 นาทีเอง



ารซื้อตั๋วรถไฟใต้ดินที่นี้ก็ต้องดูแผนที่ตรงเหนือเครื่องขายตั๋วว่าจากจุดที่เริ่มต้น ไปถึงจุดหมายปลายทางของเรามันราคาเท่าไหร่ แล้วก็เลือกราคาในเครื่องขายตั๋วได้เลย เปลี่ยนเมนูในเครื่องเป็นภาษาอังกฤษแล้วก็จิ้มได้เลย  แต่หากจนปัญญาในการดูแผนที่รถไฟจริงๆ ก็โน้นเลยเจ้าหน้าที่รูปหล่อใจดีที่นั่งอยู่ในห้องตรงตรวจตั๋วช่วยได้เสมอแม้จะพูดกันคนละภาษาแต่เราก็เข้าใจกัน ไม่เคยผิดหวังเลยช่วยเหลือเป็นอย่างดี

จากสนามบินฟูกุโอกะ นั่งมาแป๊บเดียว ก็ถึงสถานี ฮากาตะ JR Hakata จองที่พักที่ Hakata Green Hotel ซึ่งอยู่ติดกับสถานีรถไฟ (เดินออกประตูด้านหลังของสถานี) เลยสะดวกมากๆเพราะในสถานีฮากาตะเต็มไปด้วยร้านอาหาร ร้านโซบะ และร้านค้ามากมาย และร้าน Family Mart ราคาที่พักก็ไม่แพงมาก เน็ตก็แรงทันใจ แต่เสียอย่างเดียว ห้องเล็กมาก แต่ก็เป็นธรรมดาหล่ะค่ะ you get what you pay for  (อยากได้ห้องใหญ่ก็คงต้องจ่ายแพงๆ) แต่ไม่เป็นไรเอาทำเลสะดวกไว้ก่อน

ที่เที่ยวในเมืองฟูกุโอกะ ก็มีเยอะแยะแต่เสียดายทริปนี้ทำการบ้านมาน้อยเลยเก็บไม่ค่อยหมด จากสถานีฮากาตะเดินออกประตูด้านหน้า (อาจจะงงสักหน่อยว่าด้านไหนด้านหน้า ประตูสองด้านมันก็ดูใหญ่โตระโหฐานเหมือนกันทั้งสองด้าน เอาเป็นว่าถ้าจะไป Canal City แหล่งช้อปปิ้งอีกห้างหล่ะก็ให้เดินออกประตูนี้ ส่วน Hakata green Hotel จะอยู่ประตูด้านตรงกันข้าม

ด้านหน้าของสถานี JR Hakata ในอาคารจะมีร้านค้า ร้านอาหาร ให้เลือกช้อปเลือกกินมากมาย



ล้วข้ามถนนเดินตรงไปเรื่อยๆประมาณ 10 ถึง 15 นาทีแล้วแต่ว่าคุณจะขาสั้น ขายาว แค่ไหน พอเจอร้าน 7-11 ก็จะเจอร้าน Uniqlo ก็นั้นแหละ Canal City ติดกับร้าน Uniqlo ก็เป็นโรงแรม Dormy Inn โรงแรมนี้ก็น่าพักเหมือนกัน แต่แพงกว่า Hakata Green Hotel เดินตรงไปเรื่อยๆอีกจนถึงสี่แยกที่มีสะพานลอยข้ามถนนให้สังเกตุร้านซูปเปอร์มาร์เก็ตที่ตรงหัวมุมด้านขวามือ Gourmet City Fukuoka (ซูปเปอร์ร้านนี้ขาย KitKat ชาเขียวแบบถุง ถุงละ 285 เยน ถูกกว่าร้านในสถานี Hakata ขาย 350 - 390 เยน) จาก่ตรงหน้าซุปเปอร์มาร์เก็ตนี้ข้ามถนนไปอีกแล้วเดินเข้าซอยก็จะเจอที่ช้อปปิ้งเป็นถนนยาวแต่สินค้าคล้ายๆตลาดนัดบ้านเรา ตรงพื้นถนนจะมีรูปอันปังแมน สังเกตุด้านขวามือจะเห็นทางเข้าวัดเก่าแก่ Kushida Shrine ด้วย วัดนี้สวย จริงๆแล้วของขึ้นชื่อของ ฟูกูโอกะ อีกอย่างก็คือร้านอาหารข้างทาง เป็นร้านเล็กๆที่ขายอาหารข้างทาง เรียกว่า Yatai แต่เสียดายเดินหาอยู่ตั้งนานไม่เจอ เดินจนเหนื่อยถึงได้รู้ว่า วันนี้เป็นวันอาทิตย์ ร้าน Yatai ทั้งหลายพากันหยุด ไม่เป็นไรรอตั๋วโปร ลดราคาแล้วค่อยไปเดินหาอีกที


DaZaiFu

มืองดาไซฟุ อยู่ไม่ไกลจากฟูกุโอกะ ไปประมาณ 40 นาที นั่งรถไฟไปเช้าเย็นกลับได้  เป็นเมืองชนบทเล็กๆ บรรยากาศแบบโบราณๆมีศาลเจ้าที่ผู้คนนิยมไปขอพร

วิธีเดินทางจากสถานี Hakata นั่งรถไฟใต้ดินสาย Kuko line ไปลงสถานี Tenjin ซื้อตั๋วที่เครื่องก็กดราคา 200 เยน พอลงที่ Tenjin แล้วก็หาทางเดินขึ้นมาบนสถานีรถไฟ (บนดิน) ให้มองหาชื่อสถานี NISHITETSUFUKUOKA  อันนี้จะหายากนิดนึงให้มองป้ายดีๆ พอหาเจอแล้ว ก็ซื่อตั๋วไป Dazaifu (ประมาณ 390 เยน ราคาอาจแตกต่างกันไปตามแต่ว่าจะเลือกขบวนไหน) ขึ้นขบวน Nishitetsu Tenjin-Omuta Line Exp. แล้วไปลงสถานี  Nishitesufutsukaichi แล้วเปลี่ยนขบวนเป็นขบวน Nishitetsu Dazaifu Line นั่งไปจนสุดสาย(การรถไฟญี่ปุ่นส่วนมากเวลาช่วงเปลี่ยนขบวนเค้าจะจัดเวลาให้ลงตัวกันพอเหมาะพอเจาะนะคะ คือพอลงจากขบวนนี้ปุ๊ป อีกขบวนก็จะจอดรอรับเลย กะเวลาให้คนเดินมาเปลี่ยนขบวนพอดิบพอดีก็จะออกเลย) หากจะเลือกนั่งขบวนอื่นก็ได้ตามแต่สะดวกและเวลาที่อำนวยซึ่งสอบถามเจ้าหน้าเอา

ชานชลาที่สถานีดาไซฟุ


อเดินออกจากสถานี Dazaifu ก็เดินเลี้ยวไปทางขาวมือเลย จะเห็นถนนสายยาวๆ ที่สองข้างทางเต็มไปด้วยร้ายขนมพื้นเมืองและของที่ระลึก แนะนำให้ลองชิมทุกร้านเลย 5555 จะได้ไม่เสียเที่ยว


ถนนสายนี้ไม่ยาวเท่าไหร่ แต่ใช้เวลาเดินนานมากเพราะหยุดชิมขนมเป็นระยะๆ










ร้านกาแฟ Starbucks สาขาดาไซฟุ มีเอกลักษณ์โดดเด่น





เดินไปจนสุดถนนจะเจอประตูโขงญึ่ปุ่น






จะเห็นต้นบ๊วยเรียงรายเต็มไปหมด ด้านซ้ายมือจะเห็นสะพานสีแดง (สะพานแบบโบราณที่ญึ่ปุ่นที่เห็นก็มีแต่สีแดง) พอข้ามไปจะเป็นศาลเจาดาไซฟุ



เห็นดอกบ๊วย นึกว่าซากุระ 555 








ไหว้พระขอพรเสร็จแล้วเดินออกด้านซ้ายมือจะเจอร้านเพิงหมาแหงนขายหมึกย่าง กับร้านไก่ย่าง อย่าลืมชิมหมึกย่างไม้ละ 500 เยน อร่อยมากแต่เหนียวไปนิดนึง (ฟันปลอมต้องระวังเป็นพิเศษ)






ไม่รู้ว่านอกจากถนนสายโบราณเส้นนี้แล้วในตัวเมืองดาไซฟุจะมีอะไรน่าสนใจมั๊ย แต่วันนี้มีเวลาแค่นี้ คงต้องรอโอกาศหน้า (ถ้ามีตังค์) ค่อยมาสำรวจอีกก็แล้วกัน :-)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น