หน้าเว็บ

ค้นหาบล็อกนี้

30 มีนาคม 2557

Takayama / Shirakawa-go


Takayama - Shirakawago




ริงๆตั้งใจจะไปหมู่บ้านมรดกโลก ชิราคาวาโกะ เพราะเห็นรูปหมู่บ้านนี้ในหนังสือพิมพ์ดูแปลกตาน่าสนใจมาก แต่ด้วยความที่เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่คงความเป็นธรรมชาติท้องทุ่งนา จึงหาที่พักได้ยากมาก (ไม่แน่ใจว่ามีโรงแรมหรือเปล่า) ที่พักในตัวหมู่บ้านจริงๆที่หาเจอก็จะเป็นห้องแบ่งเช่าในบ้านของคนท้องถิ่นที่เรียกว่า  Minshuku หรือ Homestay  หาโรงแรมยากนักเราก็เลยได้เที่ยว Takayama แถมอีกหนึ่งเมือง (และไม่ผิดหวังด้วย) หากไม่เลือก ทาคายามะ ก็ต้องเลือก คานาซาวา เพราะ ชิราคาวาโกะ จะตั้งอยู่กึ่งๆกลางๆ ระหว่างสองเมืองนี้

หน้าต่างใหญ่พิเศษของขบวน Hida Wideview Express

นั่งรถไฟสาย Hida Wildview จากนาโงยา ไป ทาคายามะ (รถไฟขบวนนี้วิ่งต้นทางจากโอซากา) เพลิดเพลินไปกับวิวสองข้างทางสมกับที่เค้าทำหน้าต่างใหญ่พิเศษ (Wideview) ไว้ให้ชมทิวทัศน์สองข้างทาง คล้ายๆกับขบวน Panoramic Express ของสวิส ความทันสมัย สะดวกสบายของรถไฟ Hida Wideview นี้ก็ไม่น้อยหน้าของสวิสเชียวหละ




อลงจากรถไฟก็เดินออกมาก็เจอ Information ทันที ถามทางไป Takayama Green ปุ๊บเจ้าหน้าที่ก็ชี้มือไปที่ รถ Shuttle ทันที่ สะดวกจริง (ถามข้อมูลที่ญี่ปุ่นด้วยภาษาปะกิดก็ไม่ต้องเรียงประโยค พาสเท้นส์ ฟิวเจอเท้นส์ ให้ปวดหัว แค่บอกชื่อที่เราต้องการแค่นั้นแหละ รู้เรื่องกันทันที 555) รถ Shuttle ของ Takayama Green วิ่งไปกลับ โรงแรม - สถานีรถไฟ ทุกๆ 30 นาทีสะดวกมากๆ ถ้าเดินจริงๆแล้วโรงแรมก็ไม่ไกลจากสถานีรถไฟนัก




ใครๆที่จะไปดูกำแพงหิมะที่  หรือไปหมู่บ้านมรดกโลก Shirakawa-go ส่วนมากก็เลือกที่จะพักแรมที่เมือง Takayama เราก็เลือกพักที่เมืองนี้ โรงแรม Takayama Green Hotel ห้องพักไม่แคบ ราคาไม่แพงมาก การบริการดีเยี่ยม มีออนเซ็นที่หรูหราพอสมควร หน้าโรงแรมมีออนเซ็นเท้าฟรีด้วย


าคายามะ เป็นเมืองเล็กๆในหุบเขาหันไปทางไหนก็เจอภูเขาล้อมรอบ ให้บรรยากาศธรรมชาติดีจริงๆ  ตัวเมืองแบ่งเป็นโซนเมืองเก่ากับเมืองใหม่แบ่งเขตกันด้วยสะพานแดง



อแผนที่และสอบถามเส้นทางจากประชาสัมพันธ์ของโรงแรมเรียบร้อยก็ออกเดินทาง นั่ง shuttle bus จากโรงแรมมาลงที่สถานีรถไฟ แล้วก็เดิน เดิ๊น เดิน ไปตามแผนที่ไม่ไกลมาก (แต่เดินจริงไกลกว่าแผนที่เพราะเลี้ยวผิดซอย) ในที่สุดก็เจอ ตลาดเช้าจินนายะเมะ อืมมม.... ไม่ใหญโตเหมือนที่คิดไว้หรือว่าเรามาสายเกิน แต่ก็แปลกตาไปด้วยบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นชาวบ้านชาวสวนเอาผลผลิตของตัวเองมาขาย สิ่งที่พบเจอในแต่ละสถานที่ ที่ดูผิดแปลกไปจากชีวิตประจำวันของเรา มันก็ให้ความตื่นเต้นเป็นประสพการณ์ได้เรียนรู้ตลอด และนี้แหละคือจุดมุ่งหมายของการเดินทางท่องเที่ยวของเรา (ดูอย่างเดียว ไม่ช้อป ปรัชญาการท่องเที่ยวของคนขี่เหนียวอย่างเรา 55555)





จากตลาดจินนายาเมะ เดินมาอีกนิดเดียวก็เจอสะพานแดง พอข้ามไปก็เป็นเขตเมืองเก่าทันที


ขตเมืองเก่าคราคร่ำไปด้วยบรรดาร้านค้าที่คอยหลอกล่อนักท่องเที่ยวอย่างเรา และเราสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับการหลอกซะด้วยสิ


ซาลาเปาที่ขึ้นชื่อของทาคายามะ มีหลายไส้ให้เลือกลอง

มีบริการทัวร์ชมเมืองเก่าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยรถลาก ไกด์ก็จะลากไปบรรยายไปเรื่อยๆ ถึงสถานที่ต่างๆ

ชอบไอเดียนี้มาก ว่าจะลองทำดูมั่ง

เดินไปเดินมา ก็เริ่มหิวคนแถวนั้นแนะนำร้านนี้ให้ ไม่ผิดหวังทีเดียว เป็นร้านโซบะโบราณ

หน้าตากับรสชาดไปในทิศทางเดียวกัน

ในร้านโซบะมีที่แค่นิดเดียวก็ยังสามารถตกแต่งสวนได้สวยงาม

รุ่งเช้าเพ็คกระเป๋าเรียบร้อยก็ออกเดินทางมาขึ้นรถบัสไปชิราคาวาโกะ สถานีรถบัส รถไฟก็อยู่ที่เดียวกันนั้นแหละ จองตั๋วล่วงหน้าไว้ตั้งแต่เมื่อวานแล้ว พอใกล้เวลาก็ตั้งแถวรอทันที ใช้บริการ Nohi Bus ซึ่งมีทั้งตั๋วโดยสารธรรมดา หรือแบบ Day tour ให้เลือก รายละเอียดเส้นทางรถดูได้ที่นี้   คลิก  ใช้เวลาชมทิวทัศน์สองข้างทาง 2 ช.ม โดยประมาณ ก็มาถึงสถานีรถบัส ชิราคาวาโกะ (ไม่มีรถไฟ)  

สำหรับคนทีไม่ได้ค้างคืนที่นี้และจะเดินทางต่อไป คานาซาวะ ก็เอากระเป๋าเก็บเข้าล็อกเกอร์ที่สถานีได้เลย มีตู้สำหรับกระเป๋าใหญ่ประมาณ 6 ตู้ นอกนั้นเป็นตู้ขนาดกลางและเล็ก



สถานีรถบัสมี information ให้สอบถามเส้นทางได้

จากสถานีรถบัส มองเห็นสะพานอยู่ข้างหน้า พอข้ามไปก็เป็นเมืองมรดกโลก ชิราคาวาโกะ
บรรยาท้องทุ่งธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์โดยแท้
หากต้องการดูวิวทั้งหมู่บ้านแบบนี้ ต้องเดินขึ้นเนินเขาไปไกลพอสมควร แนะนำให้นั่งรถบัสคนละ 100 เยนดีกว่า รถบัสจอดอยู่ตรงถนนเส้นกลางหมู่บ้านสังเกตุได้ง่าย จริงๆแล้วภาพที่มองเห็นสวยกว่านี้เยอะ
ร้านขายของพื้นเมือง ของที่ระลึก


ที่นี้มีออนเซ็นด้วย แช่ไปนั้งดูรถวิ่งผ่านไป 5555  เสียดายเดินหาร้านโซบะที่อร่อยเจอแต่วันนี้ร้านปิด แต่ไม่เป็นไร อิ่มตาอิ่่มใจอิ่มปอดกับธรรมชาติแสนงามและอากาศบริสุทธิ์แค่นี้ก็คุ้มแสนคุ้มแล้วสำหรับวันนี้ 



ลับมาเอากระเป๋าจากล็อกเกอแล้วนั่งรอรถรอบ 4 โมงเย็นไปคานาซาวะต่อ  ซื้อตั๋วรถบัสแยกเป็น ทาคายามะ - ชิราคาวาโกะ และอีกใบเป็น ชิราคาวาโกะ - คานาซาวะ 

4 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สวยงามมาก อยากไปซักครั้ง

Nich กล่าวว่า...

ของจริงสวยกว่ารูปเยอะเลยนะ :)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากครับ ขอบคุณครับ

Nich กล่าวว่า...

ยินดีแบ่งปันข้อมูลค่ะ :)

แสดงความคิดเห็น